Cháy xe bồn và rủi ro tiềm ẩn khi vận chuyển xăng dầu

Cháy xe bồn chở xăng và rủi ro tiềm ẩn khi vận chuyển xăng dầu

Vận chuyển xăng dầu là một là hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ với những hậu quả khó khắc phục. Để hạn chế các sự cố, phương tiện vận chuyển và người điều khiển đều phải đáp ứng được những quy định hiện hành mà nhà nước yêu cầu. 

Những rủi ro tiềm ẩn trong việc vận chuyển xăng dầu

Tối ngày 2/7, chiếc xe bồn chở xăng dầu gặp va chạm giữa xe ô tô (dạng xe bồn) chở xăng dầu khiến xe bồn bốc cháy dữ dội trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, hướng đi Hà Nội, tại địa phận huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Ngọn lửa bùng lên rất mạnh, bốc cao hàng chục mét, lan sang cả phía ngoài hộ lan đường cao tốc.

Đến hơn 22h cùng ngày đám cháy vẫn chưa được dập tắt và vẫn bốc cháy dữ dội.

Sáng ngày 3/7, lực lượng chức năng ghi nhận một thi thể bị cháy tại hiện trường được nghi là tài xế xe tải. Ngoài ra, tài xế xe bồn chở xăng bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Xe bồn chở xăng dầu bố cháy
Cháy xe bồn chở xăng dầu bốc cháy lớn trên cao tốc

Nguyên lý hoạt động của xe bồn chở xăng

Thùng Chứa: Thùng chứa thường được làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép không gỉ. Được thiết kế để chịu áp lực và ngăn chặn rò rỉ từ việc chứa lượng lớn chất lỏng.

Hệ Thống Bơm: Xe bồn chở xăng thường có hệ thống bơm chuyên dụng hoạt động bằng điện, thuỷ lực hoặc khí nén để đẩy xăng dầu, chất lỏng từ bồn chứa đến các vị trí cần thiết.

Hệ Thống An Toàn:

    • Van An Toàn: Hệ thống van an toàn thường được trang bị cho các xe bồn để kiểm soát và điều chỉnh áp lực trong bồn chứa và ngăn chặn nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn.
    • Cảm Biến Rò Rỉ:Hệ thống cảm biến rò rỉ sẽ cảnh báo cho người vận hành khi phát hiện có sự rò rỉ xăng.
    • Ngoài ra nhiều xe còn có hện thống chống cháy, giảm chấn đề rủi ro về cháy nổ xảy ra.

Hệ Thống Kiểm Soát và Điều Khiển:

    • Người vận hành có thể kiểm soát các chức năng của xe thông qua bảng điều khiển, bao gồm cả việc theo dõi mức nhiên liệu và điều chỉnh van và bơm.
    • Hệ Thống Điều Khiển: Các xe bồn chở xăng hiện đại thường có hệ thống kiểm soát tự động giúp theo dõi và kiểm soát quá trình vận chuyển xăng.

>>> Xem thêm:  GIẤY PHÉP VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NGUY HIỂM

Những mối nguy hiểm khi vận chuyển xăng dầu

  • Cháy nổ: Xăng dầu là loại hàng hoá nguy hiểm ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ. Chỉ cần một tia lửa từ các nguồn như tia lửa điện, hút thuốc, va chạm mạnh, nhiệt độ cao là có thể gây ra một vụ nổ lớn.
  • Sự nóng lên và giãn nở của xăng dầu: Ở điều kiện nhiệt độ cao, xăng dầu trong bồn giãn nở tạo áp suất trong bồn chứa. Nếu áp suất vượt quá chỉ số an toàn, thì có thể gây ra việc mở rộng diện tích của bồn thậm chị là gây cháy nổ.
  • Va chạm giao thông: Xe chở bồn có kích thước khối lượng lớn, vì vậy việc tham gia giao thông có thể gặp nhiều trở ngại dẫn tới việc va chạm và rò rỉ xăng.
  • Nguy cơ mất cân bằng điện tích: Khi xe chở xăng dầu di chuyển, xăng dầu tiếp xúc với không khí khô. Vùng không khí này lại tiếp xúc với thành bồn gây ra mất cân bằng điện tích hay tĩnh điện. Điện tích tĩnh điện có thể tạo tia lửa điện, gây ra cháy nổ do xăng dầu.

>>> Xem thêm: Hàng hoá nguy hiểm và các quy định liên quan

 

Xe bồn chở xăng dầu
Xe bồn chở xăng dầu cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt

Biện pháp kiểm soát rủi ro từ xe bồn chở xăng dầu

Xăng dầu là loại hàng hoá nguy hiểm loại 3 thuộc nhóm chất lỏng dễ cháy được quy định tại Nghị định 42/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08 tháng 04 năm 2020. Vì vậy khi chở xăng dầu hay các loại hàng hoá nguy hiểm khác bằng xe bồn hoặc xe vận chuyển hoá chất đều cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành.

Khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm người điều khiển phải đáp ứng phải đáp ứng đủ các điều kiện điều khiển phương tiện và đã được huấn luyện, được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình huấn luyện an toàn hàng hóa nguy hiểm theo quy định.

Đối với phương tiện vận chuyển, ngoài việc đáp ứng đủ điều kiện tham gia gia giao thông theo quy định của nhà nước mà còn có các loại thiết bị chuyên dùng bảo đảm tiêu chuẩn quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra định kì và bảo dưỡng phương tiện vận chuyển, bao gồm động cơ, bồn, hệ thống bơm, đường ống, hệ thống điều khiển. Trang bị đầy đủ trang thiết bị và chấp hành các quy tắc giao thông đúng luật lệ liên quan khi giao thông trên đường.Bên cạnh đó, phải có kế hoạch phản ứng khẩn cấp trong trường hợp sự cố xảy ra.

Antoanhoachat.vn chuyên tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp Đào tạo an toàn và xin giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm của Nhóm 5,8 của Bộ Khoa học và Công nghệ cấp và nhóm 1,2,3,4,9 do Cơ quan PCCC cấp.

Trả lời